“Có điên mới đi thu phí game tại Việt Nam”

0
1652

Mặc dù “game thu phí” đã là một khái niệm quen thuộc trên thế giới, nhưng tại Việt Nam đây vẫn còn là một mô hình hết sức rủi ro. Nhiều game thủ đã phải thốt lên rằng “có điên mới đi thu phí game tại Việt Nam”…

Hàng hóa thì đương nhiên là phải có giá, game cũng vậy thôi. Nhưng bán game như thế nào cho khôn ngoan, hợp với thị hiếu người Việt thì cũng không đơn giản. Người tiêu dùng Việt Nam nói chung, và game thủ Việt nói riêng, từ trước đến nay đã quen với tư duy “mặc cả”, ấy là càng rẻ thì càng tốt. Thậm chí, không mất tiền mà vẫn có được sản phẩm thì lại… quá tốt. Thế nên, mới có tình trạng phần mềm crack, game lậu tràn lan. Tâm lý chung của game thủ đó là “không cho chơi thì crack, mà crack không được thì… chơi game khác, thiếu gì”. Cả thèm chóng chán là vậy, nên với bất kỳ tựa game nào, người Việt thường thường có xu hướng muốn “chơi thử xem thế nào”, nếu thấy hợp thì mới bắt đầu “cày”. Vậy nên, với một tựa game không cho họ chơi thử, bắt họ trả tiền ngay từ khi chưa trải nghiệm tí gì, thì hiển nhiên là họ sẽ quay lưng.

Cộng đồng so sánh game thu phí và miễn phí

Không ít những nhà phát hành đã muốn đi ngược, thậm chí định hướng lại tư duy này của game thủ Việt như VNG với Võ Lâm Truyền Kỳ 3D, hay GOSU với Cửu Âm Chân Kinh. Không phủ nhận rằng các tựa game này đều là những sản phẩm chất lượng với đồ họa đỉnh cao và gameplay hấp dẫn, đến mức chúng ta có thể xem là chúng hoàn toàn đáng đồng tiền. Thế nhưng, kết quả là dù áp dụng hình thức bán giờ chơi, hay bán mã kích hoạt, thì hai tựa game trên vẫn gặp quá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, lượng người chơi thì thua sút so với các sản phẩm cùng thể loại, dù kém xa về đồ họa, tính năng… nhưng lại miễn phí. Đây chính là những bài học lớn cho các nhà phát game tại Việt Nam.

Không cần quá lung linh, miễn là free là được

Hiển nhiên là không ai bỏ hàng tỷ đồng mua game về để phân phát free cho người chơi cả, nhưng nếu chiến lược kinh doanh hợp lý thì có thể vẹn cả đôi đường, vừa có lợi nhuận vừa được lòng game thủ. Không cần phải nói quá nhiều về sự thành công của mô hình game miễn phí tại Việt Nam với đủ các tựa game ở mọi thể loại. Người chơi có thể tự do lập nick, tự do thi đấu, ít nhất là trong các chế độ cơ bản… Chìa khóa ở đây là hệ thống Cash shop với các vật phẩm, tính năng được bày bán. Tùy từng game mà các vật phẩm này có ảnh hưởng đến sức mạnh của nhân vật trong trò chơi hay không. Một bộ giáp “cool ngầu” hơn, cứng cáp hơn, một khẩu súng mạnh mẽ hơn, mới chính là thứ mà game thủ Việt không tiếc tiền đầu tư, chứ không phải là nội dung cơ bản của trò chơi. Ở góc độ này mà nói thì game thủ chính là những nhà đầu tư rất thực dụng, họ bỏ tiền để nhân vật của mình mạnh hơn, đẹp hơn những người chơi khác… chứ bỏ tiền ra xong rồi ai cũng như ai, thì cũng rất phí.

Game thủ Việt không muốn mua game nhưng cũng không tiếc tiền cho cash hop

Nên nhớ, những tựa game hàng đầu thế giới vào thời điểm hiện tại đại đa số đều là game miễn phí, Liên Minh Huyền Thoại, DOTA2, Hearthstone… chứng tỏ đây không chỉ là một xu hướng tại Việt Nam, mà còn trên thế giới.

Game đỉnh như Liên Minh Huyền Thoại còn miễn phí cơ mà!

Trong bối cảnh đó, thì gần đây, việc Thủy Chiến, một tựa game trên di động mới tinh, lại úp mở về việc thu phí, liệu có phải là một hành động khôn ngoan? Game trên PC thu phí còn thất bại, nói gì đến game mobile. Động thái này đang khiến cộng đồng tranh cãi gay gắt, trong đó đa phần hoài nghi về Thủy Chiến và hình thức phát hành này của NPH VTC Mobile.

Thêm 1 tựa game định thu phí khi phát hành tại Việt Nam?

Theo tìm hiểu ban đầu, Thủy Chiến là game mobile đề tài hải chiến dựa trên cảm hứng từ tựa game World of Warships nổi tiếng, thuộc dòng game bắn súng góc nhìn thứ ba. Tuy nhiên, phiên bản Thủy Chiến ở Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi cho cộng đồng game thủ Việt. Và việc chọn đi theo hình thức thu phí có lẽ là một quyết định liều lĩnh của này.