Một game trên Steam bất ngờ tăng giá vì NPH… dỗi Valve

0
1297

Tựa game Indie này vừa bị đội giá lên tới $200 trên Steam do NPH gogem.pro… dỗi Valve do can thiệp vào phương thức kinh doanh của họ.

Social Interaction Trainer là một game Indie nhỏ lẻ ít tiếng trên Steam, chỉ mới được một vài YouTuber ngó qua khi ra mắt vào năm ngoái – nhìn chung, đây là một sản phẩm chất lượng trung bình khá, có Achievement và Leaderboard dành cho các game thủ thích đua top, và giá không quá đắt ($5.99). Tuy nhiên trong tuần này, game bất ngờ bị đẩy giá lên tới… $199.99, cao gấp mấy lần các tựa game AAA đình đám và thậm chí còn qua mặt một số game bị chê là “hút máu” qua DLC. Nhiều game thủ đã choáng váng khi nhìn con số này và không hiểu tại sao NPH gogem.pro lại hành động như vậy.

Theo tìm hiểu của game4v thì gogem.pro, NPH Social Interaction Trainer, đã kêu gọi fan quyên góp ủng hộ trên trang Patreon của mình từ lúc game mới ra mắt – nhưng gần đây, người chơi phát hiện ra một Achivement của game này đòi hỏi… đóng tiền cho NPH qua một cuộc đấu giá kín (Để tham gia, bạn phải trả tiền cho gogem qua Patreon và NPH này sẽ hoàn tiền lại cho những người đấu giá không thành công khi kết thúc). Đương nhiên là không ai muốn trả tiền chỉ để nhận một danh hiệu “ảo” và rất nhiều game thủ đã lên tiếng phê phán NPH này trên mục bình luận đánh giá game.

Sau khi nhận khá nhiều lời phàn nàn từ người dùng, đại diện của Valve đã gửi tối hậu thư yêu cầu NPH gogem.pro chấm dứt ngay hoạt động “xin tiền fan” qua Achievement vì điều này vi phạm chính sách của hãng – mặc dù bị phản đối dữ dội nhưng không hiểu sao gogem.pro vẫn “kiên định” với mô hình hoạt động này của mình. Kết quả là NPH này đã bị đe dọa “xóa sổ” khỏi Steam, và họ chọn cách tăng giá game lên gần $200 để phản đối “cú chót” trước khi dọn hàng khỏi Steam và chuyển sang itch.io.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã khiến gogem.pro cư xử một cách lạ lùng như vậy – dù có khó khăn về tài chính thì cũng có rất nhiều cách kêu gọi giúp đỡ từ các fan, hành động “thu tiền Achievement” chỉ khiến game thủ thêm quay lưng với Social Interaction Trainer, vừa không bán được game lại vừa gây hiệu ứng xấu, không thu hút được khách hàng tiềm năng. Hy vọng rằng trên nền tảng mới, công ty này sẽ nhận ra sai sót và có hướng đi mới đúng đắn hơn để khôi phục lại hình ảnh của Social Interaction Trainer.